Chim Mía - Đặc sản Tây Sơn Bình Định

Chim Mía - Đặc sản Tây Sơn Bình Định
Người Bình Định có câu:
“Ai về Kiên Mỹ, Phú Phong
Ăn con chim mía thỏa lòng ước ao”
Chim mía là món đặc sản trứ danh Tây Sơn Bình Định. Nếu bạn có cơ hội đến với mảnh đất võ Tây Sơn thì nhớ đừng bỏ qua món chim mía nổi tiếng này.
Ảnh minh họa
Vì sao gọi là chim mía bạn biết không? Vì mảnh đất Tây Sơn có những cánh đồng bạt ngàn những mía là mía. Nếu như cánh đồng lúa ở miền Tây “thẳng cánh cò bay” thì ở Tây Sơn những ruộng mía cứ gọi là bao la, bát ngát. Ấy vậy nên nơi đây là nơi loài chim mía chọn để sinh sống.
Kết quả hình ảnh cho chim mia
Ảnh minh họa
Chim mía là loại chim nhỏ như con chim sẻ, nó có lông màu lá úa và thường xuất hiện nhiều vào khoảng thời gian cuối đông, đầu xuân. Vào những ngày xuân về thì chim mía lại ngày một nhiều hơn, giúp cho người dân Bình Định có thêm món ăn đặc sản: Chim mía.
Để bắt được chim mía người ta dùng những cái trủ giống như lưới căng suốt các bờ mía. Sau đó họ sẽ đập vào cây mía để đuổi chim, chim bay và mắc vào các trủ. Người ta chọn những con chim béo tròn để làm món chim mía.
Kết quả hình ảnh cho chim mia
Ảnh minh họa
Trước hết người ta sẽ vặt sạch lông chim rồi sau đó mới chế biến thành các món ăn thơm ngon, bổ dưỡng khác nhau. Món ngon đầu tiên phải kể đến là món chim mía nướng, không chỉ hấp dẫn người dân Tây Sơn mà còn được lòng du khách khắp nơi khi tới đây.
Những con chim mía béo núc na núc ních được làm sạch, sau đó tẩm ướp gia vị bao gồm hành, ớt, tiêu, ngũ vị hương, bột ngọt… sao cho tất cả chúng được hòa quyện với nhau thật đều, thật đậm. Khi ướp xong, dùng xiên xiên các con chim mía lại với nhau, nướng trên bếp than hồng đã được chuẩn bị trước.
Quá trình nướng chim rất quan trọng, phải tập trung cao độ để thịt chim chín đều, không bị cháy, đảm bảo thịt chín màu vàng rộm trông thật bắt mắt, mỡ cháy ra thơm ngậy.
Kết quả hình ảnh cho chim mia
Ảnh minh họa
Ăn thịt chim nướng thịt chắc, béo ngậy nhưng lạ cái là không gây ngán. Xé miếng thịt chim vừa nướng từ than hồng còn nóng hổi ra, chấm với muối tiêu chua cay thì ngon phải biết. Món ăn khá quen thuộc đúng không nào, nhưng với chim mía lại cho chúng ta sự thưởng thức hương vị rất riêng và khó quên.
Chim mía nướng thơm ngon là vậy, chim mía chiên thì sao? Quá trình thực hiện chim mía chiên cũng giống như nướng, cũng ướp gia vị y như vậy. Song khác ở chỗ, sau khi ướp xong cho chim vào chảo dầu đang sôi chiên trong vòng 5 phút. Bao giờ thấy thịt chim chuyển sang màu vàng, thịt dậy mùi thơm là được. Món chim mía chiên cho ta sự cảm nhận hương vị beo béo, giòn giòn, lại có thể ăn được cả xương.
Một dĩa chim mía nướng hoặc chiên đi kèm bánh tráng nước dừa nướng giòn, nhấm nháp thêm chén rượu Bàu Đá nổi tiếng khắp xứ Tây Sơn thì còn gì cho bằng nữa phải không nào?
Đặc sản Tây Sơn Bình Định thì nhiều vô vàn, nhưng nếu không có cơ hội thưởng thức hết tất cả thì một món chim mía thôi cũng đủ để “thỏa lòng ước ao”.
Tag: Xem: Chim Mía - Đặc sản Tây Sơn Bình Định truy cập ngay VnLike247.Net DV Hack like ✔️, hack like facebook, hack like tiktok, hack like instagram, hack like youtube, tăng like Facebook, tăng like Tiktok, tăng like Instagram, tăng like Youtube.

Đăng bởi : Guest Chim Mía - Đặc sản Tây Sơn Bình Định Đánh giá: 9.1 / 10