Chợ nón đêm Gò Găng nét độc đáo khó cưỡng của du lịch trải nghiệm Bình Định

Chợ nón đêm Gò Găng nét độc đáo khó cưỡng của du lịch trải nghiệm Bình Định
Về với đất Nẩu thân thương, nơi lưu giữ rất nhiều truyền thống và văn hóa anh hùng vĩ đại bao đời lưu giữ. Sẽ không khỏi ngạc nhiên và trầm trồ nếu bạn bắt gặp một vài hoạt động kì lạ nhưng lại vô cùng thú vị nơi đây đó chính là chợ nón đêm. Một trong những nét đặc trưng có thể chỉ có duy nhất ở đất Võ Bình Định. Người dân nơi đây tiếp nối truyền thốn ông cha từ bao đời nay duy trì và phát triển làng nón ngày càng phát triển và trở thành nét đặc biệt một không hai này.
Nhắc tới chợ nón đêm Bình Định, người ta sẽ nghĩ ngay đến chợ nón Gò Lăng. Nằm cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 30km về hướng Bắc, thuộc xã Nhơn Thành huyện An Nhơn. Chợ bắt đầu họp từ 0 giờ và kết thúc 5-6 lúc 5-6 giờ sáng hàng ngày. Được người dân nơi đây kháo nhau rằng phiên chợ này đã tồn tại hàng trăm năm nay mặc mưa gió hay chiến tranh bom đạn, vẫn luôn đông đúc tấp nập và sầm uất dưới ánh đèn vàng lay lắt. Không một bóng đèn điện, không một sạp kê hàng, cứ thế chợ nón tồn tại  trên một con hẻm nhỏ.

Nhịp điệu thường ngày vẫn cứ diễn ra, 3 giờ sáng phiên chợ bắt đầu nhộn nhịp, người người qua lại. Hàng trăm người đến từ rất nhiều nơi khác nhau, có thể là người dân trong làng, trong xã cũng có nhiều khách từ cách tỉnh bạn lân cận hoặc xa hơn là các thương gia từ các vùng miền xăm tới buôn bán. Dưới ánh đèn dầu vàng ấm áp le lói, người bán người mua như hòa vào cùng một bầu không gian. Ánh đèn vàng vừa đủ để khách soi rọi, đủ để soi sáng từng đường kim mũi cước và chọn cho mình một chiếc nón ưng ý nhất, người bán đủ ánh sáng để trông gian hàng và thối tiền cho khách. Không ồn ào, không xô bồ, tất cả tạo nên một không khí nhộn nhịp hối hả vui tươi lạ thường giữa cái thời khắc trời chạng vạng sáng, bắt đầu một ngày tốt lành. Đến khoảng 4 giờ quang cảnh buôn bán bắt đầu chững lại, khách khứa cũng tan dần nhường cho ánh mặt trời bắt đầu le lói. Một số sạp bắt đầu thu dọn để chuẩn bị ra về.
Nghề bán nón được thế hệ cha ông thời còn chinh chiến loạn lạc gầy dựng chính vì vậy người dân Gò Lăng coi như đây là một việc lưu giữ truyền thống văn hóa cũng như kiếm thêm thu nhập những lúc nhàn rỗi của phụ nữ dù mang lại thu nhập không mấy cao.


Cách làm thành phẩm một chiếc nón không hề đơn giản mà phải trải qua rất nhiều giai đoạn và đòi hỏi sự tỉ mỉ khéo léo từ gia công. Đầu tiên, để có được một chiếc nón cần phải dùng lá nón, giang, thồ lồ lấy từ Tây Sơn thượng đạo(vùng núi Bình Định giáp Gia Lai). Lá non lúc khô có màu trắng xanh, người mua phải phơi lá vào sương đêm cho lá bớt độ giòn vì khô, mở lá từ đầu tới cuồng lá, cắt bỏ phần cuối cùng, dùng lưỡi cày cũ hay một miếng gan, đặt trên nồi than lửa nóng đỏ, dùng cục vải nhỏ độn, sau đó đè và kéo lá nón thẳng như một tờ giấy dài màu trắng, có nổi lên những đường gân lá nhỏ, lựa những lá đẹp để làm phần ngoài của nón. Tiếp theo dùng cái khung có 6 cây sườn chính, khoảng cách giống nhau để gài 16 cái vành nón tròn lớn nhỏ khác nhau lên khung. Nón thường chỉ 16 vành tròn làm bằng tre cật vót nhỏ đều nhau nối lại. Thường thì du khách rất thích mua nón ở Gò Lăng mang về làm quà vì nó được làm rất công phu và trang trí rất bắt mắt. Đỉnh nón thường gắn chụp bạc hoặc đồi mồi chạm trổ long, ly, quy, phụng. Quai nón được làm bằng dải lụa xanh hoặc đỏ. Chiếc nón là sự kết hợp của cả hai chiếc nón bài thơ xứ Huế và nón ngựa Tây Sơn mang nét đẹp hoàn hảo đầy ấn tượng.
Như vậy, đến với Bình Định, du khách không những được khám phá vẻ đẹp thiên nhiên kì vĩ mà còn được khám phá vẻ đẹp văn hóa truyền thống bao đời còn lưu giữ. Chiếc nón lá như một biểu tượng đại diện cho vẻ đẹp con người Việt Nam cùng cách buôn bán độc đáo giữa đêm quả là một điều tuyệt vời đáng để du khách lưu tâm khi ghé ngang mảnh đất tuyệt vời này.

Tag: Xem: Chợ nón đêm Gò Găng nét độc đáo khó cưỡng của du lịch trải nghiệm Bình Định truy cập ngay VnLike247.Net DV Hack like ✔️, hack like facebook, hack like tiktok, hack like instagram, hack like youtube, tăng like Facebook, tăng like Tiktok, tăng like Instagram, tăng like Youtube.

Đăng bởi : Guest Chợ nón đêm Gò Găng nét độc đáo khó cưỡng của du lịch trải nghiệm Bình Định Đánh giá: 9.1 / 10